Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Nguyễn Tâm Lan yeudongvat Role: user
Tham gia ngày: 04.10.2014
Ngày gửi: 22.10.2014 (15:54)
Bài gửi: 24
Xem: 38,899

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Tiêu chuẩn chó Alaskan Malamute

Là một trong ba dòng chó kéo xe chính hay còn gọi là chó tuyết gồm có Alaskan Malamute, Husky và Smoyed. Cũng giống như bất kỳ giống chó khác, chó Alaska cũng có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá, xét trên các tiêu chí về ngoại hình, vóc dáng hay màu sắc. Vậy tiêu chí để chọn lựa những chú Alaska đẹp, tiêu chuẩn là gì? Cùng điểm qua một vài đặc điểm cơ bản cũng như một số tiêu chí lý tưởng để đánh giá vẻ đẹp của những chú chó tuyết Alaska.

Ngoại hình tiêu chuẩn chó Alaska

* Tầm vóc

     Tiêu chuẩn về giống chó Alaskan Malamute có kích cỡ lý tưởng trọng lượng phải đạt từ 75 - 85 pounds (34 – 38,5 kg) và chiều cao từ 23 - 25 inches (58 – 63,5 cm).

Chương trình quảng cáo Aliofiot Ads

Fanpage Túi Sang Chảnh

Túi xách hàng hiệu dành cho bạn gái
Món quà ý nghĩa cho người bạn yêu thương!

 

Nhấn LIKE để có mẫu túi đẹp mỗi ngày bạn nhé!

Cấu trúc thân hình của Alaskan Malamute phải cân xứng với khung xương to, cơ thể không thừa cân, xương thì cân đối với kích cỡ. Tỷ lệcơ thể cân đối là chiều cao/chiều dài= 9/10 trong đó chiều dài được tính từ khớp xương vai tới mép sau xương chậu, còn chiều cao tính từ mặt đất đến đỉnh xương vai.

 

chó alaska tiêu chuẩn

 

 

Ngực có chiều sâu bằng ½ chiều cao tính đến vai và điểm sâu nhất nằm ngay sau chân trước. Chó Alaska Malamute tốt phải nặng xương, cẳng chân khỏe, bàn chân tốt, ngực rộng, cơ bắp săn chắc, đôi vai vạm vỡ, cùng nhiều thuộc tính thể chất cần thiết khác giúp cho chúng hoạt động hiệu quả. Dáng đi cần phải vững chãi, cân bằng, không mỏi mệt. Chúng có một dáng vẻ kiêu hãnh, năng động, với thân mình luôn đứng vững chắc trên gan bàn chân, đầu ngẩng cao, đôi mắt lanh lợi.

 

* Phần đầu

Đầu rộng và sâu, cân đối với toàn bộ cơ thể, phần khung xương giữa hai tai hơi tròn, càng về phía mắt càng thuôn và hẹp dần. Hai mắt nằm xếch lên phía trên. Hình quả hạnh nhân với cỡ trung bình. Giữa hai mắt là một nếp nhăn nhỏ. Phần giao nhau giữa đầu và mõm hơi nghiêng nhẹ xuống dưới.

 

chó alaska tiêu chuẩn

 

Mõm to và có phần đồ sộ so với đầu, mõm không dài, không nhọn, nhưng cũng không quá ngắn hoặc mập. Hai môi có viền mép đều phủ kín, hàm trên và dưới rộng, răng lớn. Răng cửa hàm trên luôn khớp với răng cửa hàm dưới. Răng nhô ra ngoài hay thụt vào đều bị xem là khuyết điểm.

Tai có cỡ vừa phải, nhưng phải nhỏ so với đầu. Tai hình tam giác, chỏm vành tai hơi tròn. Hai tai cách nhau một khoảng rộng, nằm trên gờ sau xương đầu, thẳng hàng với góc trên của mắt. Khi tai dựng thường hướng về phía trước. Thỉnh thoảng tai cụp vào đầu khi đang hoạt động hoặc làm việc. Chó có tai ở cao quá trên đầu là không đạt chuẩn.

 

* Đường nét cơ thể

Cổ rất khỏe và hơi có hình vòng cung. Ngực rất phát triển. Cơ thể săn chắc, gọn gàng. Lưng thẳng và dốc nhẹ về phía hông.

Thắt lưng cứng và nhiều cơ bắp. Thắt lưng dài là không chuẩn vì có thể làm lưng yếu đi. Đuôi không quá cao hay quá thấp, phần mấu đuôi giáp với thân thẳng hàng với xương sống.

 

alaska đẹp chuẩn

 

Khi đứng, đuôi chó cong lên trên lưng, không cụt, cong sát vào lưng hay có lông ngắn như đuôi cáo. Ngược lại, đuôi chó Malamute rất dày lông và trông như chiếc lông vũ đang phấp phới.

 

alaska tiêu chuẩn

 

- Thân trước

Vai hơi xuôi, chân trước nặng xương và nhiều cơ, chân thẳng hàng với cổ chân khi nhìn từ phía trước. Cổ chân ngắn, khỏe và hơi dốc khi nhìn nghiêng. Bàn chân lớn, các ngón chân khít vào nhau và cong đều, móng chân ngắn, khỏe, gan đệm bàn chân dày và cứng. Ở giữa các ngón chân có 1 lớp lông bảo vệ tạo cho chó một vẻ ngoài vững chắc và gọn gàng

 

chó alaska tiêu chuẩn

 

- Thân sau

Hai chân sau rộng, cơ đùi rất phát triển. Khuỷu chân sau hơi cong, các khớp khuỷu chân sau cong và xuôi xuống. Nhìn từ phía sau, các chân sau khi đứng và di chuyển luôn đồng bộ với chân trước, cách chân trước không quá gần hoặc quá xa. Chó có móng đeo là không tốt, do đó nên cắt móng đeo sớm sau khi chó mới sinh.

Chân chó Malamute phải cho thấy một thể lực phi thường và một sức đẩy cực mạnh. Bất kỳ một dấu hiệu không khỏe mạnh nào ở cẳng chân, bàn chân, thân trước hay sau, khi đứng im hay di chuyển đều là khuyết điểm nghiêm trọng. Một số khuyết điểm có thể kể ra gồm: chân bẹt vẹo ra, khuỷu chân sau to, khuỷu chân yếu, vai quá thẳng và thiếu độ nghiêng, dáng đi cứng nhắc (hoặc không cân bằng và vững), tính tình hời hợt, chậm chạp, xương nhẹ và cơ thể không cân đối.

 

Màu sắc tiêu chuẩn với chó Alaska Malamute

 

chó kéo xe

 

Chó Malamute có những màu thông thường với những sắc thái khác nhau gồm trắng pha xám đen, trắng pha xám lông chồn, trắng pha đen, trắng pha đỏ, hoặc trắng tuyền một màu.

 

alaska xám

 

Màu trắng tuyền là màu đơn duy nhất được công nhận ở chó Malamute. Tất cả các màu khác phải có lớp dưới màu trắng, đồng thời được nhấn bởi màu trắng ở vùng mặt, ngực và chân. Thân mình có màu loang lỗ hoặc phân bố không đều là không tốt.

 

alaska trắng

 

 Alaskan Malamute đẹp nhất là nhờ bộ lông dày mượt, đặc biệt cái đuôi xõa đều cong ngược trên lưng như một bông lau. Bộ lông kép dày gồm 2 lớp ngăn không cho cái lạnh buốt xương ngấm vào cơ thể. Lớp lông dài bên ngoài đặc biệt không thấm nước, lớp lông trong ngắn hơn nhưng rất dày, có cấu trúc như lông cừu nên việc chăm sóc bộ lông cho chúng đòi hỏi phải rất kiên trì.

 

alaska nâu đỏ

 

Chiều dài lông tăng dần ở vai, cổ, lưng, mông, dọc theo đuôi. Vào mùa hè lông chó Malamute trở nên ngắn và thưa hơn. Nên để lông tự nhiên, không nên tỉa lông trừ vùng quanh móng chân để bàn chân trông gọn gàng sạch sẽ hơn. Vùng lông quanh cổ dài hơn hẳn so với các nơi khác để bảo vệ tối đa cho mặt.

 

chó alaska tiêu chuẩn

 

Các đường nét trên mặt tạo thành một đặc điểm khu biệt, với một chỏm lông trên đỉnh đầu, còn mặt thì có thể toàn màu trắng hoặc được điểm xuyết bởi một vệt lông dài khác màu. Đuôi rất dày lông, cong lên trên lưng trông như một chiếc lông vũ đang phấp phới.

Cặp mắt hình quả hạnh và luôn là màu nâu. Mắt đen được coi là tốt, ngược lại mắt xanh dương bị xem là một khuyết điểm lớn, biểu hiện của sự pha giống nên sẽ không đủ tiêu chuẩn trình diễn.

Tiêu chuẩn chó Alaska về đặc điểm của Mũi, môi, viền mắt phải màu đen đối với chó mọi màu lông, ngoại trừ chó lông đỏ thì những bộ phận trên có thể màu nâu. Chó có hiện tượng “mũi tuyết” với đường viền mũi nhạt hơn cũng được chấp nhận.

 

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396