Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Trần Đình Linh petto Role: user
Tham gia ngày: 18.03.2020
Ngày gửi: 18.04.2020 (22:41)
Bài gửi: 58
Xem: 1,667

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Chó Phốc Sóc và 18 đặc điểm, cách chăm sóc cực kỳ quan trọng

Chó Phốc Sóc một loại chó cỡ nhỏ rất xinh đẹp hiện đang được rất ưa chuộng nuôi làm cảnh ở Việt Nam. Hôm nay Petto cùng các bạn đi tìm hiểu về loài chó này nhé.

Chó Phốc Sóc là giống chó gì ?

Phốc sóc thuộc giống chó Pomeranian gọi tắt là Pom, được mệnh danh là giống chó nổi tiếng Nhất thế giới với hàng triệu lượt tìm kiếm trên Internet. Vẻ mặt đáng yêu với đôi mắt to tròn, bộ dạng tinh nghịch hài hước, ngoại hình xinh xắn, dường như giống chó này đang làm điên đảo những người yêu thú cảnh ở Việt Nam cũng như nước ngoài.

Nguồn gốc

Chó Pom có tên gọi bắt nguồn từ một địa danh là một vùng đất thuộc Trung Âu, nguồn gốc tổ tiên của giống chó này là giống Spitz cổ. Trước khi trở nên xinh xắn như bây giờ Pom là những chú chó chăn cừu chuyên nghiệp với cân nặng lên đến 15kg. Sau đó chính nữ hoàng Victoria đã mang chúng về nuôi, bà đã nhân giống chúng với một số nguồn gen làm cho kích thước những chú chó này nhỏ dần đi, qua nhiều thế hệ và tạo nên giống chó Pom nhỏ bé như bây giờ. Nhờ dáng vẻ đáng yêu ấy, chúng trở nên nổi tiếng khắp nước Anh rồi lan rộng ra toàn thế giới.

Đặc điểm hình dáng của Phốc Sóc

Pom được cho là giống chó tí hon, chỉ bằng một chú chó bông đồ chơi, cao khoảng 18cm — 30cm, nặng từ 1–3 kg. Độ dài rộng cơ thể của chú khá tương đồng với chó ChiHuaHua. Gương mặt chúng khá hài hòa giữu các bộ phận,đôi mắt to hình quả hạnh, rất tinh nhanh và thể hiện rõ sự thông minh, lanh lợi, mũi nhỏ xinh, tai nhỏ dựng thẳng trên đỉnh đầu, hàm răng hình kéo và cái đầu rất hài hòa với cơ thể. Đuôi của chúng luôn xù lông, uốn cong trên lưng.

Cấu tạo bộ lông cũng giống như chó Samoyed, bộ lông của Pom có hai lớp, lớp bên trong ngắn, mềm mại, lớp ngoài dài, và hơi cứng hơn, lớp lông ở vùng cổ và ngực phát triển dài hơn các ùng khác.
Màu lông giống chó này cũng rất đa dạng, từ màu trắng, kem, đỏ, cam, đến các màu nâu, đen. Nhìn chung Pom là giống chó vô cùng xinh xắn, nhỏ nhắn, và mềm mại.

Đặc điểm tính cách của Phốc Sóc

Nhìn vào khuôn mặt của chúng cũng dễ dàng nhận ra Pom là giống chó rất sôi nổi, sống động và thông minh. Chúng ham học hỏi và trung thành, tuy tinh nghịch nhưng Pom lại rất nghe lời chủ, chúng còn có tài năng như một diễn viên xiếc khéo léo. Pom sống rất gần gũi nên có thể trở thành người bạn đồng hành tuyệt vời. Chúng cũng có thể tự tạo ra niềm vui và có thể tự vui chơi một mình.

Những chú Phốc sóc cũng có thể trở nên hung dữ khi gặp những con chó khác, mục đích chính của chúng là để chứng tỏ bản thân mình. Chúng luôn cảnh giác cao với những thay đổi xung quanh, khi nhận thức ra, chúng sẽ sủa ầm ĩ, điều này cũng trở thành thói quen sủa nhiều quá mức trong các tình huống chúng gặp phải.

Pom cũng có thói quen phân chia lãnh thổ, và luôn luôn phòng thủ sẵn quanh khu vực của chúng, khi gặp người lạ hay tiếng động lập tức chúng sẽ sủa. Đây được coi như người giám hộ trách nhiệm cao của chủ nhân. Chúng có thể thể hiện ý muốn của mình với chủ nhân, vì rất thông minh nên khi huấn luyện, dạy dỗ Pom cũng rất hợp tác và phản ứng lại tốt.

Pomeranians thích nằm gọn trong lòng chủ nhân, thích được vuốt ve, chúng không chịu được những tác động mạnh mẽ lên cơ thể, do cơ thể chúng rất nhỏ bé, vì vậy, nếu nhà có trẻ nhỏ bạn nên lưu ý khi nhận nuôi giống chó này.

Cách chăm sóc Phốc Sóc

Về ăn uống

Giống chó này nổi tiếng là kén ăn, ăn chảnh, đồ ăn của chúng phải thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Protein và chất béo chiếm phần lớn trong chế độ ăn hằng ngày của chúng, chúng thích ăn các loại thịt như thịt lợn nạc, thịt bò, thịt gà, cá và nội tạng. Trứng vịt lộn cũng rất tốt, cung cấp nhiều đạm.

Ngoài ra cũng cần phải bổ sung cơm và rau quả, mặc dù chúng không thích ăn những loại thức ăn này nhưng cần bắt chúng ăn đầy đủ để bổ sung tinh bột, chất xơ, vitamin. Có thể xay thái nhỏ rồi trộn chung với thịt để chúng dễ ăn hơn. Nếu không bắt chúng ăn đầy đủ, thực tế nếu thiếu những chất này chúng sẽ ăn cỏ hoặc ăn phân của để bổ sung.

Nên hạn chế cho chúng ăn các đồ giàu mỡ như đồ rán hay chiên xào vì sẽ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Khi không thể nấu đồ tươi cho chúng, cũng có thể cho chúng ăn đồ ăn sẵn hoặc phô mai, tuy nhiên những đồ ăn này không nhiều chất dinh dưỡng và không nên cho ăn hằng ngày.

Nên để sẵn nước uống để chúng có thể tự uống khi khát và phải thay thường xuyên ít nhất 3 lần/ ngày, cũng không nên cho chúng uống sữa tươi vì đường ruột của chúng yếu sẽ dẫn đến đi ngoài.

Lượng thức ăn của chúng phụ thuộc và khối lượng cơ thể. Mỗi ngày Pom cần một lượng thức ăn bằng 3–4 % trọng lượng cơ thể, khi còn nhỏ cần lượng thức ăn nhiều hơn và chia nhỏ thành nhiều bữa, khi trưởng thành mỗi ngày chỉ cần ăn 2 bữa, và điều chỉnh dựa theo sự vận động cơ thể chúng. Nên có chế độ ăn hợp lý để Pom của bạn không bị thừa cân, béo phì

Về điều kiện sống

Pom thích nghi rất tốt với môi trường sống, chúng có thể ở được trong những căn hộ nhỏ hẹp, nếu không có không gian rộng cũng không sao, chúng vẫn có thể lạc quan, vui vẻ. Tuy nhiên vì bộ lông của chúng rất dày nên khi ở nhưng nơi quá nóng chúng sẽ gặp rất nhiều các vấn đề về sức khỏe.

Nếu thời tiết oi nóng hãy cho chúng ở trong nhà và bật điều hòa mát. Bạn nên sắm một ngôi nhà cho chó để chú chó của bạn có một nơi thoải mái riêng tư nhé!

Cách chăm sóc

điều đáng quan tâm nhất khi chăm sóc giống chó này chính là bộ lông. Cần chải lông hằng ngày cho chúng để loại bỏ lông rụng và giúp lông mềm mượt hơn. Khi thời tiết oi nóng, bạn có thể tỉa bớt lông cho chúng. Hoặc có thể đi Spa cắt tạo kiểu để chú chó của bạn trông đẹp hơn. Pom hay chạy nhảy và không chịu nằm yên một chỗ nên hãy sắm cho chúng môt chiếc lồng nhỏ để có thể chui vào ngủ.

Lông Phốc sóc rất dày nên sau khi tắm xong phải sấy khô lông để tránh bị cảm lạnh và bị hôi khi lâu không khô.
Tẩy giun, sán đúng định kỳ để phòng các bệnh đường ruột và giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn.Tuổi thọ trung bình của giống chó Phốc sóc là khoảng 15 năm.

Các vấn đề gặp phải khi nuôi Phốc sóc: đây là giống chó rất nhiều năng lượng, thích vận động, cộng thêm cấu trúc xương tương đối yếu và xốpnên rất dễ bị trật xương khớp, gãy xương. Vì vậy cần cho chúng vận động vừa phải và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Pom cũng hay mắc các bệnh về tim, viêm nhiễm mắt, các bệnh về răng miệng. Răng của chúng không tốt như những giống chó khác, vì vậy không nên cho ăn xương động vật lớn vì dễ hỏng răng và hóc.
Phốc sóc không chịu được lạnh, khi quá lạnh rất dễ bị viêm phổi, giống như chó Chihuahua, chúng có chiếc mũi ngắn nên thường hay thở khò khè, và khó thở hơn khi vận động nhanh. Cần vệ sinh mũi cho chúng thường xuyên để phòng các bệnh về đường hô hấp.

Cách huấn luyện

Giống chó này được xếp vào danh sách những chú chó dễ mặc hối chứng chó nhỏ nhất thế giới, đây là hội chứng mà những chú chó trở nên ngang bướng, khó chiều, hay yêu sách với chủ. Thậm chí chúng còn trở nên liều lĩnh và dám khiêu chiến với nhiều loài lớn hơn mình. Vì vậy bạn cũng nên nghiêm khắc khi huấn luyện chúng.

Không cần thiết phải đưa chúng đi dạo hằng ngày, bạn chỉ cần kiếm một khoảng không gian nhỏ, chơi đùa với chúng. Một tuần nên đưa chúng ra ngoài chạy vài lần để rèn luyện sự nhanh nhẹn, hoạt bát.

Chó Phốc Sóc giá bao nhiêu ?

Giá Phốc sóc chủ yếu dựa vào đời bố mẹ chúng. Tại Việt Nam có những mức giá như sau:

Loại từ 7–9 triệu: đây là giá của những em phốc sóc thuần chủng được sinh tại Việt Nam, khỏe mạnh, lông đẹp, tuy nhiên sẽ không có giấy tờ.

Loại từ 9–12 triệu: những em Pom thuần chủng này được sinh tại Việt Nam nhưng rất đặc biệt vì thuộc loại teacup hoặc mini, những em này thường rất hiếm, không phải lúc nào cũng có thể mua được. Và dĩ nhiên, cũng sẽ không có giấy tờ.

Loại từ 12–15 triệu: là giá của những em Pom có dầy đủ giấy tờ gia phả, thuần chủng 100%, sinh tại Việt Nam. Nếu là chó đực đẹp trai, máu gái hoặc chó cái cực đẹp, dáng xinh, lông bồng bềnh thì giá còn có thể cao hơn mức như vậy.

Loại từ 12- 20 triệu: em chó này được nhập về từ Thái, độ thuần chủng cao, có đầy đủ giấy tờ của hiệp hội chó Thái cấp, có độ thuần chủng rất cao, thường được các trại chó Việt Nam mua về để nhân giống.

Ngoài ra, những em Pom được nhập về từ các nước Âu Mỹ giá có thêt lên đến hơn $2000, về chất lượng chó thì khỏi phải bàn, tuy nhiên thường rất rất ít người nhập về vì chi phí vận chuyển rất đắt, và do sự khác nhau về thời tiết nên ảnh hưởng đến sức khởe rất nhiều.

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396