Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Trần Đình Linh petto Role: user
Tham gia ngày: 18.03.2020
Ngày gửi: 24.04.2020 (22:37)
Bài gửi: 58
Xem: 767

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Chó Rottweiler và 14 thông tin bạn không thể bỏ qua

Chó Rottweiler một giống chó to lớn, khỏe mạnh và rất dũng mãnh. Đây là một giống chó nắm trong nhóm “tứ đại quốc khuyển” khá nổi tiếng của Đức được gia nhập vào Việt Nam đã được rất nhiều người yêu thích. Hôm nay Petto sẽ cùng đi tìm hiểu toàn tập về loại chó này.

Chó Rottweiler là giống chó gì ?

Chó Rottweiler còn được gọi là chó Rott, chó Rốt Đức, chó Rockweller là một giống chó của Đức được sinh ra lai tạo với mục đích là để giữ nhà cửa, làm chó vệ cảnh, chăn nuôi gia súc. Được sánh ngang với các giống chó khác trong nhóm tứ khuyển là Becgie, Doberman và Leonberger. Hiện nay chúng đang được coi là vật nuôi yêu thích của nhiều gia đình.

Lịch sử nguồn gốc

Chó Rockweller bắt nguồn từ giống Molossus là một loại chó giữ nhà to lớn, tổ tiên của chúng bắt nguồn từ nước Đức từ cách đây hơn 1000 năm. Giống Molossus này chủ yếu được nuôi để bảo vệ và chăn nuôi gia súc của người La Mã cổ đại. Sau đó giống chó này được giao phối với các giống cho Đức bản địa để tạo lên giống Rottweiler cùng nhiều giống chó khác. Chúng trở thành động vật thuần hóa dưới sự chăm sóc của con người.

Qua một thời gian dài lai tạo và phát triển, Chó Rốt Đức đã trở thành những chú chó chuyên nghiệp với nhiệm vụ chăn nuôi gia súc. Chúng còn được huấn luyện để bảo vệ gia đình, bảo vệ các quý tộc nhờ tính khí hung dữ, mạnh mẽ, can đảm nhưng rất trung thành của mình. Chúng còn được dùng để bảo vệ các chuyến hàng hóa của thương nhân. Những chú chó này còn tham gia vào các trận chiến của các vùng miền khác nhau của Đức.

Vào đầu thế kỷ 19 giống chó này gần như đã tuyệt chủng vì con người không cần nhiều đến sự hỗ trợ của chúng. Bước sang đầu thế kỷ 20 giống chó này đã được nhân giống rộng rãi để tránh nguy cơ tuyệt chủng và được đặt ra các tiêu chuẩn của chó Rott ĐỨc thuần chủng. Về cơ bản chúng không có nhiều thay đổi từ đó đến nay.

Giống chó này được di cư đến nhiều các quốc gia khác nhau trong đó có Mỹ. Số lượng đã giảm dần ở chiến tranh thế giớ thứ nhất và thứ 2. Nhưng năm sau đó thì chúng phát triển rực rỡ, đến những năm 90 số lượng chó này riêng ở Mỹ đã được hơn 100 nghìn con.

Do sự hung dữ của giống chó này nên nhiều quốc gia đã phải hạn chế nhân giống và nuôi giống chó này tự do. Đã có rất nhiều các vụ chó Rott cắn người, do đó để nuôi chúng cần phải có đầy đủ giấy phép. Phải được kiểm duyệt cả về sức khỏe và tính cách cũng như các huấn luyện.

Đặc điểm hình dạng của chó Rottweiler

Chó Rottweiler có thân hình to lớn cơ bắp săn chắc, hàm lớn, ngực rộng. Chúng rất mạnh mẽ có sức chịu đựng cao có tinh thần thép và rất dễ huấn luyện và nghe lời chủ. Do đó chó được huấn huyện để để làm trong lực lượng quân đội và cảnh sát ở châu Âu đầu tiên trên thế giới.

Về kích thước của chúng: chúng có chiều cao khoảng 55 cm đến 70 cm, nặng khoảng từ 40 kg đến 50 kg đối với chó trưởng thành. Chúng được chia làm 2 dòng theo hình dạng là dòng đại và dòng trung tùy vào cân nặng, chiều cao. Ở Việt Nam giống chó này cũng khá được ưu thích, tuy nhiên chủ yếu là dòng trung. Nặng khoảng từ 45kg đến 50kg, cao từ 55 cm đến 60cm. Chó Rottweiler khổng lồ thường được phát triển hết kích cỡ ở các nước ôn đới.

Chú Rott Đức thuần chủng có cơ thể rất rắn chắc, thân hình cân đối vững chãi trông rất hùng dũng. Một chú chó Rockweller được coi là chuẩn cân đối và đẹp là chiều dài thân tính từ xương ức đến mông chỉ được vượt quá chiều cao từ chân đến vai 15%.

Đầu của Rockweller tròn, khoảng cách giữa 2 tai lớn, trán dô. Mõm chúng ngắn (dài hơn mõm chó mặt xệ Pug một chút), to miện rộng bè ra, có phần đốm và trên mõm trên và phần trên mắt. Mắt có màu nâu đen, luôn thể hiện sự trung thành, thiện chí, tuy nhiên nhìn kỹ thấy hơi buồn. Lưng chúng thẳng, vững chắc dài, phần ngực, phắp phát triển, ngực nở sâu và rộng. Chúng thường được cắt đuôi từ bé, đây cũng là điểm tạo nên vẻ đẹp của chúng. Thường đuôi được cắt khoảng dưới 1 tuổi.

Lông của chúng ngắn, cứng và bóng mướt, màu chủ đạo là màu đen. Chúng có màu nâu ở phần chân và ngực. Cũng có các chú chó có mầu hung đỏ pha nâu nhưng rất ít. Một số loài bị bệnh bạch tạng có thể có màu lông sáng hơn tuy nhiên cũng rất hiếm.

Đặc điểm tính cách của chó Rottweiler

Chó Rottweiler rất nổi tiếng với tính cách dũng cảm, không sợ hãi và rất lỳ lợm. Đây là tính cách được kế thừa từ đặc điểm của chó thuần chủng ở Đức. Chúng rất đáng tin, tuyệt đối trung thành với chủ nhân trong mọi hoàn cảnh. Chúng còn là loài chó thông minh nhanh hiểu nên được lựa chọn làm loại chó huấn luyện cho quân đội và cảnh sát. Không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới tin tưởng loại vật nuôi này. Sẵn sàng xả thân bảo vệ chủ khi chủ nhân gặp nguy hiểm.

Xem thêm 6 điều quan trọng về Chó PitBull một loại chó có cá tính khá giống Rott

Với thân hình to lớn chúng thường bị người thường xa lánh và tránh vì sợ bị cắn. Tuy nhiên khi được đào tạo bài bản từ nhỏ, nuối dưỡng trong môi trường tốt. Chó Rốt Đức rất tình cảm và tân thiện đặc biệt rất đáng tin cậy. Chúng có thính giác rất tốt, có thể cảnh báo cho chủ nhân biết khi bệnh nhân bị co giật bằng cách sủa. Mặc dù giống chó này trầm tính và rất ít sủa.

Để chú chó của bạn có thể cảm nhận được tình yêu của bạn hãy tặng ngay ngôi nhà cho chónhé! Và để chúng có một nơi ấm áp để ngủ và nơi riêng tư nhé!

Cách chăm sóc chó Rottweiler

Chó Rott rất dễ tính trong ăn uống cho gì ăn nấy dễ nghe lời, không sang chảnh như các loại chó khác như Alaka hay Husky. Do thân hình to lớn, săn chắc do đó chúng ta cũng phải chăm sóc và có chế độ ăn uống phù hợp để chúng phát triển đầy đủ. Vậy cần phải cho chó Rottweiler ăn như thế nào ?

Thực phẩm cần phải được chế biến một cách sạch sẽ và đầu đủ chất dinh dưỡng. Do có tổ tiên được xuất phát chung từ giống chó sói là động vật ăn thịt. Nên chế độ ăn của chúng cần giàu protein và chủ yếu là thịt. Hiện nay các loại thức ăn đóng gói được làm chủ yếu bằng ngũ cốc, nếu là thịt thì giá thành sẽ thành sẽ cao gấp 3. Tùy theo tài chình mà bạn có thể lựa chọn tuy nhiên phải cung cáp đầy đủ protein cho chúng để có thể duy trì cơ bắp.

Chó Rottweiler trưởng thành bình thường cần 22 đến 26 % protein trong khẩu phần ăn hàng ngày. Trong khi đó chó con ( 2 tháng đến 6 tháng) hoặc loại hoạt động với tần suất lớn thì cần đến 24–30 % hàm lượng protein trong thức ăn. Nên tính toán và cho ăn với số lượng vừa đủ không nên quá nhiều vì sẽ tích lũy mỡ và có thể mắc bệnh gút ( gout).

Ngoài protein ra thì chúng cũng cần một thành phần chất béo nhất định. Chất béo sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ protein, vitamin và giúp bóng mượt lông. Thức ăn bổ sung chất béo nên là các loại mỡ cá, mỡ gà, mỡ bò, mỡ lợn có thể nhưng ít thôi.

Thành phần chất béo trong thành phần thức ăn nên khoảng từ 12 đến 16 % đối với các chú trưởng thành. Đối với cún con hoặc các chú trưởng thành có hoạt động lớn thì khoảng 14 đến 18 %.

Các loại thức ăn chính của chó Rottweiler

Thịt là thành phần chính trong bữa ăn, cung cấp protein, chất béo. Nếu có thịt bò là tốt nhất vì nhiều đạm ít mỡ, tuy nhiên khá đắt. Thịt gà và cá cũng có thể thay thế vì cũng thành phần của chũng cũng giàu đạm. Ngoài ra gà và cá rẻ hơn so với bò nhiều. Thịt lợn thì phải chọn loại nạc ( thịt này đã chứa 14% chất béo), tuyệt đối ko ăn thịt lợn nhiều mỡ.

Nội tạng: Đây cũng là món ăn ưa thích của chúng, có thể chọn nội tạng bò, lợn cá. Các bộ phận có thể ăn như: óc, cật, tim, phổi, gan, lòng.

Cơm, cháo và tinh bột: Không cần nhiều nhưng nên có để bổ sung tinh bột và một số loại vitamin. Không nên ăn ngô vì chúng khó tiêu.

Rau củ quả: Chúng bổ sung thêm chất xơ quan trọng, vitamin đề kháng bệnh cho cún.

Để nuôi chó tốt tần suất ăn uống của chúng nên như sau:

Đối với cún con dưới 3 tháng tuổi thì từ lúc ăn dặn thì nên ăn nhiều bữa trên ngày. Nên ăn khoảng 5 bữa / ngày, ăn thức ăn nhỏ, nhuyễn và tuyệt đối không ăn xương.

Đối với Rottweiler từ 3 đến 5 tháng: ăn khoảng 3 bữa trên ngày, có thể cho ăn xương nhỏ, mềm tránh hóc.

Đối với các chú trưởng thành thì có thể ăn uống thoải mái. Ăn 2–3 bữa đều được.

Kiểm tra xem cún đã chuẩn chưa ( gầy, béo) bằng cách để hai tay vào xương sườn ấn nhé. Nếu không cảm thấy xương thì hơi béo cần xem lại giảm chế độ ăn. Nếu đặt tay vào mà thấy xương luôn thì đang hơi gầy cần tăng thêm thức ăn.

Vệ sinh cá nhân

Nói chung nuôi chó Rottweiler rất nhàn, lông chúng ngắn sạch sẽ bóng mượt. Do đó bạn không cần phải chải nhiều một tháng chải 1 lần. Tắm thì chỉ cần 1 năm tắm 2 đến 3 lần. Các chú năng động, hay phải thể dục hay nghiệp vụ nhiều thì có thể tắm 3 tháng một lần. Trong việc vệ sinh cho chúng quan trọng nhất là phải đánh răng đều đặn cho chúng 1 tuần 1 lần. Do chúng ăn nhiều thịt nên cần ngăn ngừa các bệnh về miệng, và hơi thở hôi, khó chịu.

Cách huấn luyện chó Rottweiler

Rèn luyện cơ bắp

Giống chó này bản chất cơ bắp đã chắc nịch khỏe mạnh hơn các giống chó khác nhiều. Tuy nhiên để cơ bắp cuồn cuộn và cực kỳ khỏe mạnh chúng ta cũng cần phải cho chúng tập thể dục đều đặn. Các phương pháp tập thể dục như:

Kéo vật nặng : như kéo xe tạ, lốp ô tô. Động tác này sẽ tăng kích thước vai ngực, mông và cơ chân.

Chạy bền: Bạn có thể chạy cùng chúng hoặc dắt chúng chạy sau xe máy. Chạy giúp chúng tăng cơ bắp và săn chắc cơ bắp chân.

Đuổi bắt bóng: Bài tập này tăng sự nhanh nhẹn, linh hoạt, phản xạ của chúng.

Nhảy cao: Có thể nhảy qua xà hoặc qua vòng tròng hoặc buộc thức ăn vào đầu gậy rồi để chúng nhảy lên bắt. Bài tập này sẽ tăng phát triển cơ bắp 2 chân sau và hông.

Cắn và kéo: Đây là bài tập dành riêng cho chó nghiệp vụ, nếu là chó bạn nuôi cảnh, chơi thì không nên vì nó làm tăng độ hung dữ và nguy hiểm. Bài tập này sẽ tăng cơ hàm và cơ cổ.

Việc huấn luyện chúng thì nên bắt đầu sớm có thể từ 2 đến 3 tháng tuổi để chúng quen và coi bạn là “chó đầu đàn”. Điều này sẽ giúp chúng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Các chú cún được huấn luyện trong môi trường thân thiện từ nhỏ sẽ không cắn người và rất an toàn. Tuy nhiên để đảm bảo thì vẫn cần phải đeo rọ mõm cho chúng khi ra nơi công cộng.

Chó Rottweiler giá bao nhiêu ?

Giá chó Rottweiler phụ thuộc vào việc chúng có nguồn gốc từ đâu, có giấy tờ đầy đủ hay không và hình dạng màu sắc chúng như thế nào. Những giống chó ngoại nhập phần lớn sẽ có giá cao gấp 2 -3 lần nếu nhập từ Thái, Indo. Còn giá nhập tự Âu, Mỹ sẽ đắt gấp 10 lần.

Giá cún con sinh tại Việt Nam: Có giá từ 7 đến 9 triệu. Chủ yếu là dòng Rottweiler trung và độ thuân chủng cao. Bố mẹ đẹp nhưng không có giấy tờ. Đối với trường hợp có giấy tờ VKA đầy đủ ở nước ta thì khoảng 14 đến 20 triệu. Dòng Rott đại ở nước ta cũng khoảng 13 đến 16 triệu mỗi em.

Giá cún nhập tại Thái Lan và Indonesia: Độ thuần chủng cao có giá từ 13–17 triệu /con loại trung, loại đại là 17 đến 25 triệu ( đây là loại không giấy tờ). Loại có giấy tờ giao động từ 20 đến 30 triệu / em. Có thể nhân giống ở 2 nước này rồi về Việt Nam đăng ký VKA cho chó con.

Chó con nhập từ châu Âu, châu Mỹ: Đây là loại có chất lượng hàng đầu, giá chúng rất cao đặc biệt là chó Đức. Giá thường từ 2000 đến 3000 $ / 1 chú, có giấy tờ đấy đủ nước sở tại. Chúng được kiểm tra khắt khe đối với luật của các nước phương tây. Đối với các chú có bố mẹ vô địch các giải đấu như Rottweiler dog show thì giá có thể lên đến 3000$ đến 5000 $ một chú. Nói chung rất là khó mua.

Trên đây là toàn bộ kiến thức về Rott mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đọc. Mong rằng sẽ giúp bạn chọn được một chú chó thú cảnh về nuôi khỏe mạnh và huấn luyện tốt.

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396