Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Bui Thi Thanh Thuy btthuy Role: user
Tham gia ngày: 15.11.2013
Ngày gửi: 23.10.2014 (14:10)
Bài gửi: 61
Xem: 24,840

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Cách tính tuổi của chó

Tuổi thọ trung bình của chó là bao nhiêu? Tuổi của chó là bao nhiêu so với tuổi của con người?

Tất cả thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây. 

Theo GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam cho biết: Chó là loài động vật ưa hoạt động vì thế tuổi thọ tối đa của chó có thể lên tới vài chục năm. So với chó, mèo (thuộc nhóm động vật ăn thịt) có tuổi thọ thấp hơn, tối đa khoảng 15 năm. Tuy nhiên, cũng chỉ mang tính tương đối.

Tuổi thọ của loài chó có nhiều thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố như môi trường sống, giống chó, tình trạng bệnh tật, chế độ vận động, dinh dưỡng và sự chăm sóc của con người.

Biết được độ tuổi của chó và biết được chó đang trong giai đoạn nào của quá trình phát triển sẽ giúp chúng ta có cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng cho chúng một cách hợp lý theo từng lứa tuổi. Một trong những cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ hiện nay của chó là điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp cho từng lứa tuổi.

 

tính tuổi chó mèo

 

Những con chó lớn tuổi ít có nhu cầu vận động nên cần ít calo hơn, tuy nhiên có nhiều người lại vẫn giữ cân bằng lượng calo cho mỗi bữa ăn từ hồi nhỏ của chúng, điều này không tốt. Chó lớn tuổi đồng nghĩa với việc giảm khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, vì vậy chúng ta cần chọn lựa những loại thực phẩm cao cấp cho chúng. Việc thừa quá nhiều protein, phốt pho, natri và có thể làm trầm trọng thêm thận và các vấn đề về tim mạch cho chó khi về già. Mặt khác, mức độ vitamin, kẽm, axit béo, và chất xơ, cần được tăng lên.

 

Cách tính tương quan giữa tuổi người và chó

 

Nhiều người quan tâm đến tuổi thọ của chó và đem tuổi thọ thực tế của chó để qui đổi theo tuổi của người. Một số giống chó như Spitz và Fox terrier có thể sống tới 18-20 năm. Những giống chó khác như chó Boxer hay chó German shepherd tuổi thọ chỉ khoảng 12-13 năm. Mặc dù chó cỡ nhỏ có xu hướng sống lâu hơn chó cỡ lớn, nhưng nó lại trưởng thành nhanh hơn trong những năm đầu.

Về tầm vóc và độ lớn của các giống chó người ta chia thành 3 nhóm:

  • Nhóm chó cỡ nhỏ: Nhỏ hơn hoặc bằng 9 kg
  • Nhóm chó cỡ trung bình: Trên 9 kg - 22 kg
  • Nhóm cho cỡ lớn: Trên 22 kg

 

Bảng quy đổi tuổi tương quan tuổi của chó so với tuổi con người

(Tính theo năm)
 

Tuổi của chó

Nhóm chó cỡ nhỏ - Tuổi tính theo tuổi con người

Nhóm chó cỡ trung bình - Tuổi tính theo tuổi con người

Nhóm chó cỡ lớn - Tuổi tính theo tuổi con người

1

15

15

15

2

24

24

24

3

28

28

28

4

32

32

32

5

36

36

36

6

40

42

45

7

44

47

50

8

48

51

55

9

52

56

61

10

56

60

66

11

60

65

72

12

64

69

77

13

68

74

82

14

72

78

88

15

76

83

93

16

80

87

120

Nguồn: WebMD
 

Làm thế nào để xác định tuổi của chó?

 
Nếu bạn nhận nuôi một chú chó mà không biết rõ lai lịch, ngày sinh thì bạn vẫn có thể xác định được tuổi của chó một cách tương đối, dựa vào những dấu hiệu sau đây:  

- Xác định tuổi chó qua răng: Răng có thể cho chúng ta biết một cách sơ bộ về độ tuổi của chó. Mức độ tăng trưởng của răng sẽ giúp xác định chú chó đang ở độ tuổi nào.
Chó sơ sinh chưa mọc răng, sau 4 tuần tuổi có thể có 28 chiếc răng. Chó hoàn tất quá trình thay răng vào khoảng 7 - 8 tháng tuổi với 42 chiếc.
Nếu một con chó có hàm răng khá đầy đủ, nhỏ, nhọn, màu trắng trong thì có thể chúng chưa thay răng (nhỏ hơn 4 tháng tuổi), nếu răng trắng trong, nhưng to và hơi bầu, thì chó chỉ khoảng 1 - 2 năm tuổi.
Tuổi chó càng cao thì răng sẽ có màu vàng hoặc xỉn, răng bị rụng... Yếu tố này chỉ là tương đối, vì hình dáng, màu sắc của răng còn ít nhiều phụ thuộc vào loại thức ăn, tình trạng vệ sinh răng miệng của chó.

- Xác định tuổi chó qua da và cơ: Những con chó nhỏ tuổi sẽ có cơ bắp săn chắc, da căng và mềm mại. Chúng cũng ưa hoạt động hơn những con chó lớn tuổi. Sự so sánh này không kể đến những yếu tố bệnh lý (mất nước, viêm da,...). Chó lớn tuổi thì vùng da quanh mõm nhăn nheo chảy sệ hơn, râu và lông có màu hoa tiêu như con người.
 
tính tuổi chó mèo
 
 
- Xác định tuổi chó qua lông: Những chó con sẽ có bộ lông mượt mà, sợi lông mảnh, còn những chó lớn tuổi hơn thường có bộ lông cứng và ráp tay hơn khi ta sờ vào.

- Xác định tuổi chó qua mắt: Chó con thường có cặp mắt sáng, trong và lanh lợi. Chó lớn tuổi hơn thì có cặp mắt đục hơn.

- Tính tình: Đa số chó con hay hiếu động, thích chạy nhảy, đùa nghịch, cắn phá đồ đạc trong khi những chó lớn có tính tình đằm hơn.  
Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396