Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Trần Đình Linh petto Role: user
Tham gia ngày: 18.03.2020
Ngày gửi: 19.04.2020 (21:36)
Bài gửi: 58
Xem: 2,540

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Chó bị nôn mửa, bỏ ăn

Chó bị nôn ra thức ăn, bỏ ăn có rất nhiều nguyên nhân có thể do thức ăn không hợp, môi trường không vệ sinh hoặc cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh gây ra cái chết hàng loạt. Hãy đọc bài viết này của Petto để hiểu hơn nhé

Việc phát hiện và chẩn đoán, sơ cứu kịp thời có thể cứu sống cún cưng của bạn khỏi những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy khi phát hiện ra những dấu hiệu này trên cún nhà, bạn cần xử lý nhanh chóng để có thể xử lý nhanh chóng.

Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng chó bị nôn bỏ ăn

Nôn mửa ở chó là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh, tuy nhiên một số nguyên nhân dưới đây thường xảy ra nhất. Trong các nguyên nhân này có nhiều tình trạng là nguyên nhân của khá nhiều bệnh nặng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của cún

Phản ứng sau khi tẩy giun

Phản ứng phụ của việc tẩy giun cho chó con theo lịch có thể là nguyên nhân dẫn tới việc chó nôn hoặc bỏ ăn. Thường thì đây là triệu chứng bình thường, chỉ cần để cún nghỉ ngơi và bù nước đầy đủ cho chúng.

Tuy nhiên nếu hiện tượng này vẫn tiếp tục xảy ra trong 24h tiếp theo. Hãy mang cún ngay tới các bác sĩ thú y để được thăm khám.

Bạn có thể đem cún đi tẩy giun tại các phòng khám, hoặc mua thuốc để thực hiện tại nhà. Quá trình tẩy giun tại nhà cần được sự chỉ dẫn của các bác sĩ.

Nhiễm khuẩn, viêm đường ruột

Đây là chứng bệnh cún của bạn nhất định phải gặp ít nhất một lần trong đời. Với thói quen đánh hơi, tò mò với những thứ kỳ lạ trên đường. Chó liếm phải các thức ăn lạ. Đặc biệt là chó con — hệ tiêu hóa và sức đề kháng còn yếu.

Bạn cũng không cần phải quá lo lắng cho cún khi chó bị viêm ruột. Bạn chỉ cần tuân thủ nguyên tắc, dừng mọi thức ăn cho cún và bù nước lại cho chúng. Việc nôn quá nhiều khiến chó ủ rũ, mệt mỏi.

Bạn có thể mua men tiêu hóa của trẻ em cho chó uống. 24 h sau cún sẽ khỏi. Nếu thấy tình trang này kéo dài kèm theo tiêu chảy. Đừng chần chừ mà mang cún tới ngay thú y nhé.

Thay đổi chế độ, khẩu phần ăn

Đây cũng được xem là vấn đề khá nhiều người khi nuôi chó gặp phải đặc biệt là các bạn khi đón cún về nhà mới. Việc thay đổi khẩu phần ăn từ nhà cũ sang nhà mới sẽ khiến cún chưa kịp thích nghi. Chúng sẽ có các dấu hiệu như chán ăn, bỏ ăn.

Vì vậy khi đón cún về nên thay đổi khẩu phần ăn từ từ, bằng cách trộn thức ăn quen thuộc với thức ăn cũ và thay đổi hoàn toàn thức ăn mới sau 1–2 tuần. Điều này sẽ khiến cún kịp thích nghi. Ngoài ra, mình cũng hạn chế cho cún ăn thức ăn sống, chủ yếu là hạt và ăn chín, thức ăn qua chế biến.

Nuốt phải dị vật

Trường hợp này cũng xảy ra khá nhiều, đặc biệt là khi bạn cho chó ăn xương quá lớn, một chút lơ đãng khiến dị vật mắc kẹt ở cổ. Chó khạc nhưng không được, chúng sẽ nôn khan, với trường hợp xương chắn ngang cổ họng, bạn đưa cún tới ngay phòng khám thú y nha.

Say xe, sốc nhiệt

Trường hợp tiếp theo có thể xảy ra là say xe và sốc nhiệt. Trường hợp say xe do chó chưa quen với việc ngồi trên xe lâu, chỉ cần để cún nghỉ ngơi.

Sốc nhiệt xảy ra và mùa nắng nóng, đối tượng chủ yếu là những chú chó hoạt động nhiều trong thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ môi trường tăng cao đột ngột. Một trong nhiều biểu hiện là chó bị ói, mửa…

Cách giải quyết

Đưa chúng vào bóng râm ngay lập tức, xịt phun sương hoặc cho chúng tự uống nước mát, tuyệt đối không dùng nước đá lạnh.

Những biểu hiện chó bị sốc nhiệt và cách sơ cứu đều được mình chia sẻ trong bài viết: Biểu hiện chó bị sốc nhiệt và cách sơ cứu ngay tại nhà.

Các nguyên nhân cực kỳ nguy hiểm khác

  • Viêm tụy, viêm mật.
  • Hậu quả sau phẫu thuật, ảnh hưởng của thuốc trong quá trình điều trị.
  • Do mắc phải các loại virus nguy hiểm đặc biệt là bệnh Care và Parvo ở chó. Đây là 2 nguyên nhân chính cực kỳ nguy hiểm với biểu hiện ban đầu là nôn ói, ủ rũ, bỏ ăn.

Vì vậy khi thấy chó bị nôn, tiêu chảy kéo dài, bạn đừng chủ quan mà hãy đưa cún tới phòng khám thú y ngay lập tức nhé!

Một số chẩn đoán khi chó bị nôn bỏ ăn

  • Nếu có chất nhầy trọng dịch nôn thì có thể chó đã viêm đường ruột, cần đưa tới các phòng khám thú y để được xét nghiệm và chẩn đoán kịp thời.
  • Khi chó bị nôn ra thức ăn chưa tiêu, có thể chó đã bị ngộ độc hoặc do khẩu phần ăn quá nhiều gây ra khó tiêu.
  • Khi có máu tươi có thể là hiện tượng xuất huyết dạ dày.
  • Nôn kèm mật có thể chó đã bị viêm tụy hoặc viêm ruột.

Đây chỉ là chẩn đoán ban đầu, việc kết luận bệnh chính xác còn phải phụ thuộc vào các kết quả xét nghiệm trong quá trình thăm khám.

Cách xử lý trong trường hợp chó bị nôn ra thức ăn

Khi phát hiện chó bị nôn ra thức ăn bạn cần loại bỏ triệt để các loại thức ăn mà cún đã từng ăn trước đây. Những loại thức ăn này có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nôn mửa kéo dài.

Trường hợp cún nhà bạn dừng nôn thì không cần phải chuyển tới thú y. Tuy nhiên nếu cún có những dấu hiệu xấu đi thì bạn cần đưa cún tới ngay các bác sỹ để làm những xét nghiệm để xác định bệnh từ đó đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không cho chó ăn thêm bất cứ thức ăn nào trong thời gian này bởi cho ăn sẽ khiến tình trạng của cún ngày càng nghiêm trọng.

Đây chính là điểm mấu chốt trong quá trình điều trị các căn bệnh liên quan tới triệu chứng chó bị nôn.

Những cơn nôn mửa thông thường, không kéo dài

  • Cho chó uống nước pha đường cát.
  • Khi thấy cún ổn định trở lại mới cho ăn nhẹ để đánh giá tình trạng nôn mửa. Sau đó có thể trở lại ăn bình thường vào ngày tiếp theo.

Ngoài những biện pháp sơ cứu đơn giản tại nhà. Chủ chó cũng có thể sử dụng các loại thuốc uống đặc trị như kháng sinh đường ruột, chống viêm theo sự chỉ định của bác sỹ

Biện pháp phòng ngừa chó bị nôn, bỏ ăn

  • Hạn chế và tránh thay đổi chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn một cách đột ngột cho cún.
  • Không để chó cắn hoặc ăn, nuốt những đồ chơi, dị vật gây nguy hiểm cho dạ dày và hệ tiêu hóa của chó, nhiều chủ cún cho rằng việc gặm xương sẽ tốt cho chúng tuy nhiên đây là suy nghĩ cực kỳ sai lầm.
  • Sử dụng dọ mõm và những đồ dùng ngăn cản việc cún ăn phải các thức ăn lạ ngoài đường.
  • Bình tĩnh và xử lý các tình huống nhanh chóng, kịp thời, đưa ngay tới bác sỹ trong các trường hợp nguy hiểm.
  • Tiêm phòng vacxin 7 bệnh cho chó để tạo ra sức đề kháng tốt hơn cho chúng.

Tất cả các hành động xử lý tình trạng nôn ói của chó tại nhà cần được đeo găng tay và sát trùng thật cẩn thận để tránh lây truyền các bệnh dịch truyền nhiễm như Care và Parvo — 2 căn bệnh khó điều trị và làm chó tử vong nhanh chóng.

 

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396