Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Trần Đình Linh petto Role: user
Tham gia ngày: 18.03.2020
Ngày gửi: 24.03.2020 (10:21)
Bài gửi: 58
Xem: 1,008

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Chó phú quốc – nguồn gốc đặc điểm và giá bán

Tag: Chó phú quốc,giá chó phú quốc

Chó Phú Quốc được mệnh danh là một trong tứ đại quốc khuyển của Việt Nam. Chúng hội tụ rất nhiều nổi bật về tính thông minh, gan dạ, dễ huấn luyện…. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được tại sao nó được gọi là Quốc khuyển. Cùng Petto tìm hiểu nhé!

Nguồn gốc Chó Phú Quốc

Chó Phú Quốc, nghe tên thì bạn đã xác định được xuất thân của nó rồi. Nó chính là loài chó riêng của đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Nhưng tổ tiên thực sự của nó đến nay chưa xác định.

Giống chó Phú Quốc được nhiều người săn đón
Giống chó Phú Quốc được nhiều người săn đón

Theo một số người, giống chó này được bắt đầu từ một giống chó lông xoáy của Pháp khi lạc trên hoang đảo Phú Quốc. Chúng sinh sôi nảy nở ở đây như là loại chó hoang. Cũng có thông tin chúng có nguồn gốc từ Thái Lan theo nguồn quảng cáo giống chó lông xoáy Thái.

Các giả thuyết vẫn còn gây tranh cãi. Và trên thế giới, giống chó lông xoáy ở lưng, chỉ có 3 giống duy nhất tại Nam Phi (Rhodesia), Thái Lan và Việt Nam (Phú Quốc).

Ngày 14/12/2008, Hiệp hội Chó giống quốc gia Việt Nam (Vietnam Kennel Association) đã chính thức đăng ký giống chó này với Hiệp hội Chó giống quốc tế để được thế giới công nhận. Chúng đã có tên trong từ điển tiếng Pháp là Larousse.

Ngoại hình – Đặc điểm

Nhận dạng giống chúng rất dễ: vòng xoáy lông chạy từ vai đến xương hông ở lưng chó.

Xoáy lông ở lưng là đặc điểm quá nổi bật của chó Phú Quốc
Xoáy lông ở lưng là đặc điểm quá nổi bật của chó Phú Quốc

Loài chó này có chiều cao trung bình khoảng 55 cm, nặng khoảng 18 kg, tai dựng đứng, eo thon. Màu lông thường thấy là vàng lửa (lông ở dải lưng mọc ngược sậm màu hơn).

Chúng còn biết tự đào hang để sinh đẻ. Có biệt tài săn thú, bơi dưới nước giỏi như rái cá nhờ chân có màng như chân vịt và bộ lông mượt sát (1-2 cm) rất ngắn. Khi ướt chúng chỉ cần lắc mình vài lượt nước sẽ bắn đi do đó sẽ chóng khô.

Quân khuyển của quân đội nhà Nguyễn

Giống chó này thích hợp sống trong môi trường quân đội. Thời gian huấn luyện chó Phú Quốc không lâu. Chúng nắm bắt rất nhanh, linh động và nghe lời chủ vô đối. Chúng được mệnh danh là một trong tứ đại quốc khuyển của Việt Nam.

Chúng có tính lãnh thổ rất cao (giúp phát hiện kẻ lạ mặt thâm nhập cực kỳ nhạy bén) hay khả năng bảo vệ chủ tốt.

Là giống chó săn tài ba, chúng có khả năng truy tìm đến cùng dấu vết con mồi và rất ít khi bỏ cuộc. Chúng lại có khả năng tuân thủ mệnh lệnh một cách chính xác mà không tốn nhiều công huấn luyện. 

Gương mặt chó phú quốc toát lên sự thần thái về tính bảo vệ lãnh thổ
Gương mặt toát lên sự thần thái về tính bảo vệ lãnh thổ

Không chỉ vua Gia Long nuôi chúng để phò tá cho mình. Quân đội nhà Nguyễn còn dùng chúng làm quân khuyển, vô cùng lợi hại.

Trong cuốn sách gia truyền hoàng tộc nhà Nguyễn là Nguyễn Phúc – tộc dược minh y kính và Nguyễn Phúc tộc y gia truyền thế thường hành đều có đề cập tới việc chúng có khả năng phát hiện bệnh tật của chủ và tìm cây lá về cho chủ ăn để chữa bệnh. Thậm chí, cả tên thảo dược mà loài chó này tìm về chữa bệnh cho chủ.

Giải thưởng và danh hiệu

Sau khi lên ngôi, vua Gia Long khi bình công phong thưởng cho tướng sĩ. Ông đã không quên sắc phong cho 4 con chó này danh hiệu: “Cứu khổn phò nguy Tá quốc huân thần Thần khuyển đại tướng quân”.

06/12/2009, chúng đạt giải nhì trong cuộc thi lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam là giống Chó đẹp toàn quốc năm 2009

05/07/2011, tại cuộc thi chó đẹp thế giới năm 2011 (FCI World dog show 2011) diễn ra tại Pháp. Chú chó có tên Đốm đã vinh dự đoạt giải CACS (chứng chỉ chó đẹp cấp thế giới).

Đặc điểm nhận biết

Đặc điểm ngoại hình của chó Phú Quốc thuần chủnglà thân hình thon gọn, rắn chắc, lưng thẳng, eo thon. Chiều dài của chó khoảng từ 110 – 117 cm, cao 48 – 55 cm. Cân nặng khoảng 12 – 20 kg khi trưởng thành.

Chân chúng nhỏ và gân guốc, cơ bắp, đuôi chó cong lên trên. Đầu cân đối với thân hình, mõm nhỏ, lưỡi có đốm, mắt màu nâu, nhìn sắc sảo và khá hung tợn.

Video chi tiết về giống chó Phú Quốc

Bộ lông của giống thuần chủng ngắn và bó sát da, cũng có một số cá thể lông dài nhưng rất hiếm. Hiện nay màu lông chính là yếu tố chính quyết định giá giống chó này.

Thường chó Phú Quốc lai, là chó lai với cho ta, chó mỹ, chó châu Âu, thường với chó ta là nhiều nhất, vì có nhiều tương đồng trong cơ địa, hình dáng.

Về cơ bản vẫn giữ được nét riêng biệt. Một vài trường hợp, việc lai chúng lại tạo nên những tuyệt phẩm, từ tướng chó cho đến sự thông minh hoàn hảo của sự kết hợp giữa các gien.

Giá bán chó Phú Quốc

Tùy thuộc vào màu lông và gốc thuần chủng mà chúng có những giá khác nhau. Ngày nay, chúng đã bị lai tạp quá nhiều. Có những trường hợp, bạn bỏ công mua chó tại đảo Phú Quốc nhưng chưa chắc 100% là chó Phú Quốc thuần chủng

Về màu lông, bạn nên nhớ thế này: “Nhất Vện – Nhì Vàng – Tam Khoang – Tứ Đốm”. Đây là câu dân gian dùng để chọn giống chó tốt.

Về gốc thuần chủng, bạn nên tìm hiểu kỹ những cơ sở kinh doanh đảm bảo nguồn gốc! Những đặc điểm nổi bật như mắt chó hình hạnh nhân, hơi nghiêng nhưng không lồi ra. Chân trước thẳng, chân sau nằm ở vị trí hơi choãi ra phía sau…

Tiêu chuẩn của Danh khuyển Việt Nam
Tiêu chuẩn của Danh khuyển Việt Nam

Chó Phú Quốc màu vện cọp: do tỷ lệ sinh ra chó vện cọp cũng rất thấp nên giá rơi vào khoảng 8-10 triệu đồng/con.

Giống chó Phú Quốc màu vện cọp
Giống chó Phú Quốc màu vện cọp

Giống chó Phú Quốc vàng: số lượng chó màu vàng và màu đen tương đương nhau. Giá bán con màu vàng lửa hiện nay khoảng từ 4 đến 5 triệu đồng/con.

Giống chó Phú Quốc đen huyền: do màu sắc không quá phù hợp với phong thủy phương Đông nên giá con màu đen khá rẻ chỉ tầm 2 đến 3 triệu/con với chó Phú Quốc con 2 tháng tuổi.

Vì những đặc điểm quá nổi bật, được nhiều người ưa chuộng nên ngày nay chúng đang đứng trước nguy cơ bị mất tính thuần chủng.

Chúng ta hãy chung tay bảo vệ giống chó Quốc khuyển này nhé! Không vì lợi nhuận nhất thời mà làm mất đi danh tiếng chó đảo Phú Quốc nhé!



 

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396