Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Nguyễn Tâm Lan yeudongvat Role: user
Tham gia ngày: 04.10.2014
Ngày gửi: 09.12.2014 (13:14)
Bài gửi: 24
Xem: 169,726

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Dấu hiệu nhận biết MÈO BỊ DẠI

Chúng ta đều biết virus Dại lây truyền từ nước bọt, dãi của vật bị nhiễm virus qua vết cắn, xây xát gây bệnh cho người và các loài động vật máu nóng khác. Ở mèo nguy cơ cao nhất mắc bệnh Dại là mèo dưới 3 năm tuổi, mèo đực vì ở lứa tuổi này và nhu cầu tìm mèo cái phối giống làm cho phạm vi hoạt động hoang dã rất rộng. Mèo sống ở nông thôn, miền núi, sống hoang dã dễ bị mắc bệnh Dại hơn mèo nuôi trong các căn hộ vì mèo hoang dã tiếp xúc nhiều hơn với các loài động vật mang tiềm tàng virus Dại như: Dơi, cáo, chồn, gấu...

 

nhan biet meo bi dai

 

Triệu chứng bệnh Dại ở mèo

Giai đoạn ủ bệnh dại, kéo dài 9-60 ngày: mèo hầu như không thể hiện rõ các triệu chứng bệnh, chỉ có thay đổi đôi chút hành vi, tính tình như: chậm chạp, buồn rầu hơn, thậm chí tình cảm, quấn quýt với người hơn hoặc tự nhiên kích động bất thường, hay cáu kỉnh, khó tính. Thường thì 15 – 25 ngày sẽ phát bệnh. Kỳ ủ bệnh, virus Dại đã có độc, gây bệnh qua nước bọt truyền vào vết cắn, xước trên da người.

Tiếp tới giai đoạn ‘điên cuồng’ biểu hiện hay cắn xé đồ đạc, hay nhút nhát, hoảng sợ khác thường. Khi phát bệnh nguy hiểm, mèo xa lánh nơi chúng thường chơi đùa, chạy nhảy, trốn tránh đồng loại, sống ẩn dật, mắt đờ đẫn, mất thần sắc, lác con ngươi, sợ ánh sáng, tấn công bất kỳ ai kể cả chủ nuôi.

Giai đoạn cuối ‘bại liệt’: mèo chảy nhớt dãi do mất phản xạ nuốt, khản tiếng rồi không kêu được nữa. Chân đi loạng choạng, run rảy, đổ quỵ, chết sau 1 – 2 ngày do liệt hô hấp, trụy tim mạch.

Khi nghi ngờ mèo mắc bệnh Dại thì phải làm gì?

Cách ly ngay và bảo đảm không có cơ hội tiếp xúc với người hoặc vật nuôi khác. Thông báo cho các bác sĩ thú y để được khám và tư vấn.

Các trường hợp cần cảnh giác với bệnh Dại ở mèo:

  • Mèo mới mang về nuôi hoặc ốm bệnh không rõ nguồn gốc
  • Mèo bị thất lạc lâu ngày lại trở về nhà
  • Mèo đực tìm cái lâu mới trở về
  • Mèo ốm bệnh chưa được tiêm vaccine Dại đầy đủ

 

meo bi dai

 

Mèo bị dại có chữa được không?

Không có liệu pháp nào trị được bệnh Dại ở mèo. Duy nhất chỉ có chủ động tiêm phòng bằng vaccine định kỳ hàng năm. Không được chăm sóc, tiếp xúc trực tiếp hoặc chữa chạy cấp cứu con vật nghi ngờ mắc bệnh Dại.

 

 

[Sưu tầm]

Quảng cáo Aliofiot: quang cao banner, dich vu seo google, dich vu seo tu khoa

 

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396