Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Trần Đình Linh petto Role: user
Tham gia ngày: 18.03.2020
Ngày gửi: 02.05.2020 (22:47)
Bài gửi: 58
Xem: 1,450

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Chó Akita Inu Hoàng Gia các đặc cách chăm sóc giống chó siêu đắt này

Chó Akita là một trong những giống chó được xếp vào top chó đắt nhất thế giới. Chúng được xem như là loài Quốc khuyển của Nhật Bản. Giá của giống chó này vô cùng đắt, có thể lên tới hàng nghìn USD. Song, chó Akita vẫn được nhiều người chơi thú cưng ưa chuộng. Hãy cùng Petto điểm qua những đặc điểm về loài chó này để biết tại sao chúng lại được nhiều người yêu thích tới thế nhé!

Chó Akita là giống chó gì?

Giống chó Akita có nguồn gốc xuất thân từ một hòn đảo nhỏ Honshu vùng Akita, Nhật Bản — xứ sở Hoa anh đào. Ở Nhật chúng thường được gọi là Akita Inu thuộc dòng họ nhà chó . Giống chó này không những mang một nét đẹp hài hòa, đáng mến mà còn có một lý lịch đặc biệt hơn nhiều giống cho khác. Có lẽ bởi thế mà giống chó Akita được mệnh danh “trung thành nhất thế giới” và trở thành một biểu tượng văn hóa của đất nước Nhật Bản.

Giống chó quốc khuyển Nhật này được nhân dân bảo tồn và cực kỳ coi trọng. Đặc biệt vào những năm 1950, người dân xứ Phù Tang đã đưa ra đạo luật nhằm hạn chế việc xuất khẩu giống chó quý này ra nước ngoài.

Cho tới hiện nay, loài chó Akita đang dần trở thành giống chó phổ biến trong cộng đồng chơi thú cưng ở Việt Nam. Song, phần lớn Akita tại Việt Nam được nhập khẩu từ các nước như: Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc,

Đặc điểm hình dáng của giống chó Akita

Akita Inu là loài chó Nhật Bản lớn nhất trong nhóm Spitz. Nhóm chó chó tuyết có sức chịu đựng giá rét lẫn sức nặng rất tốt. Akita gây ấn tượng với người chơi thú cưng bởi bộ lông mềm mượt dày hai lớp: một lớp lông dày cứng không thấm nước ở bên ngoài và một lớp lông dày mềm ở bên trong. Không chỉ vậy, màu lông của loài quốc khuyển này cũng vô cùng đa dạng, lên tới khoảng 14 màu. Trong đó, điển hình nhất là màu trắng tuyền, màu đỏ, màu hạt vừng hay màu vằn vện. Akita khiến cho nhiều người thích thú bởi sự ấm áp từ những cái ôm mà bộ lông của chú chó mang lại.

Ngoài ra, chúng có thân hình tương đối chắc nịch, cân đối, gân guốc và mạnh mẽ. Akita sở hữu một cái đầu to, trán phẳng, mặt có hình tam giác vuông gần giống với chó sói. Mõm của chúng ngắn và nhỏ nhưng bộ hàm lại cực kỳ khỏe mạnh. Những chiếc răng chắc, nhọn của Akita có lẽ là do di truyền từ tập tính săn bắt do tổ tiên chúng di truyền lại.

Nhìn tướng của giống chó Akita to lớn là thế nhưng chúng lại có một khuôn mặt vô cùng dễ thương. Môi màu đen, lưỡi màu hồng và đôi mắt màu đen láy khiến chúng trông khá hiền lành và đầy thiện cảm. Đuôi của chúng luôn trong trạng thái cuộn tròn, vểnh lên cao. Tai có hình lá nhỏ càng khiến loài chó này trông không hề có nét dữ dằn chút nào.

Chân của chúng có một lớp màng giống như chân mèo. Nhờ thế mà khả năng bơi lội của chúng được xếp vào top đầu trong tất cả các loài chó.

Đặc điểm tính cách của giống chó Akita

Akita thuộc giống chó khá ngoan ngoãn, dễ bảo và tận tụy. Song, đôi khi chúng vẫn tỏ ra mạnh mẽ, độc lập và ương ngạnh. Bởi vậy chúng cần được dạy dỗ ngay từ khi còn nhỏ. Đặc biệt chúng rất thích được người chủ của mình yêu thương và chăm sóc chu đáo.

Ngoài ra, giống chó này còn được nhiều người đánh giá là loài động vật thông minh, can đảm và rất thận trọng. Các bà mẹ người Nhật thường yên tâm giao nhiệm vụ trông nom trẻ cho những chú chó này.

Mặc dù Akita là giống chó cực kỳ trung thành và rất quyến luyến chủ. Chúng luôn bảo vệ âm thầm cho chủ như một người bạn có tình có nghĩa. Ngược lại, chúng rất hung dữ đối với các con chó hay những vật nuôi khác. Việc đụng độ giữa Akita và những con vật khác là điều có thể xảy ra bất cứ khi nào. Vậy nên, nếu bạn đưa chúng ra ngoài thì cần đeo rọ mõm cho chúng. Chúng cũng rất yêu quý bọn trẻ của gia chủ. Nhưng với những đứa trẻ lạ, chúng vẫn có thể tỏ ra hung dữ, thậm chí chúng có thể cắn khi bị trêu chọc.

Không chỉ vậy, Akita còn có tính chiếm hữu và tư duy độc lập vô cùng cao. Chúng thông minh đến nỗi có thể nhận biết những yêu cầu vô lý và cương quyết không thực hiện theo. Chúng thường đi đầu đàn và không ngại nguy hiểm. Akita rất ít khi sủa nhưng lại có một giọng kêu hay tới bất ngờ.

Phân loại giống cho Akita

Đã từ rất lâu, giống chó Akita được chia làm 2 loại:

  • Akita Nhật Bản: Giống chó Akita Nhật có thể mang màu trắng, màu nâu đốm hoặc màu vàng. Chúng thường sinh sống ở vùng đồi núi Nhật Bản.
  • Akita Mỹ: Cũng giống như người Nhật Bản, người Mỹ mang Akita trở về sau đại chiến thế giới lần thứ hai. Qua nhiều lần lai tạo, giống Akita Mỹ có hình dáng to lớn, mạnh mẽ hơn. Song, chúng không hoàn toàn giữ được những phẩm chất đáng quý như loài Akita thuần chủng.

Chế độ dinh dưỡng của giống chó Akita

Akita cần một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng giữa các thành phần trong thức ăn của chúng. Tùy theo từng lứa tuổi, mà các loại thức ăn của chúng sẽ khác nhau. Nếu bạn chỉ dùng một loại thức ăn cho tất cả các lứa tuổi thì sẽ rất dễ gây rối loạn tiêu hóa cho Akita.

Khẩu phần ăn của chó Akita dưới 2 tháng tuổi

Chó con dưới 2 tháng tuổi là đang trong giai đoạn ăn dặm. Bạn nên chia nhỏ chế độ ăn của chúng làm nhiều bữa trong ngày. Đặc biệt không nên cho chúng con ăn quá no vì dạ dày chúng còn rất nhỏ. Bạn nên chia thành 4–5 bữa nhỏ/ngày, mỗi bữa cách nhau khoảng 3 giờ. Lượng thực phẩm dành cho chó Akita dưới 2 tháng tuổi là khoảng 4 lạng thức ăn và thêm 200–300 ml sữa ngoài.

Khẩu phần ăn của chó Akita dưới 6 tháng tuổi

Dưới 6 tháng tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của chúng. Ở độ tuổi này, bạn có thể chỉ cần chúng ăn 3 bữa một ngày. Song, bạn vẫn không nên cho chó con ăn quá no hoặc quá đói. Ngoài những bữa ăn chính, bạn cũng cần bổ sung thêm 300–500 ml sữa ngoài chuyên dụng cho chó Akita mỗi ngày.

Bạn tuyệt đối không được sử dụng sữa bò, sữa đặc có đường cho chó con uống. Bởi những loại sữa này sẽ làm cho chó con bị tiêu chảy hoặc nhiễm các bệnh đường ruột khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung canxi nano khoảng 1 viên cho 10 kg thể trọng mỗi ngày.

Khẩu phần ăn của Akita từ 6 tháng tuổi trở lên

Đây là giai đoạn phát triển nhanh nhất của chúng. Ở độ tuổi trên 6 tháng, hệ tiêu hóa và dạ dày của chó con cũng tương đối phát triển. Bạn có thể cho chó Akita ăn lượng thực phẩm nhiều hơn trước và chỉ cần cho ăn 2 bữa/ngày. Khối lượng thức ăn mỗi bữa tăng lên từ 600–800 gram.

Giai đoạn này cũng là lúc chó con đã thay răng xong. Bạn có thể để chó tập nhai bằng xương ống ninh giúp răng chắc hơn và bổ sung thêm canxi. Đồng thời, bạn vẫn phải tiếp tục bổ sung thêm canxi nano theo công thức 1 viên/10kg thể trọng. Ngoài ra, chó Akita con có thể ăn bổ sung thêm sữa chua hoặc phô mai để hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Khẩu phần ăn của Akita trên 1 tuổi

Từ 1 tuổi trở lên, Akita đã phát triển hoàn thiện. Lúc này, Akita Inu có thể ăn 2 bữa/ngày hoặc 1 bữa no và không cần bổ sung thêm canxi nano nữa bởi hệ xương khớp chó ở thời điểm này đã hoàn chỉnh. Thay vào đó, bạn nên bổ sung thêm cho chó viên dưỡng lông. Đồng thời, bạn có thể cho chó ăn thêm các thực phẩm bổ sung như trứng vịt lộn khoảng 2–3 quả/tuần. Hoặc phomai hay sữa chua ở mức độ vừa phải.

Cách chăm sóc chó Akita

Akita Inu chỉ thọ được khoảng từ 10–15 năm tuổi nhưng những con chó Akita cái sẽ sản sinh 7–10 chú chó trong vòng đời của mình. Dù vòng đời ngắn ngủi nhưng những chú chó Akita luôn khiến cho nhiều chủ nhân cảm thấy mãn nguyện khi sở hữu chú chó này. Bởi vậy, bạn đừng vì quá bận rộn mà không dành thời gian quan tâm chúng.

Khi chăm sóc chó Akita, bạn cần lưu tâm tới 3 điều quan trọng:

  • Lông của chúng rụng rất nhiều và chúng thường thay lông 2 lần/năm;
  • Không nên tắm thường xuyên cho chúng, chỉ cần tắm cho chúng 2 lần/tuần là đủ;
  • Akita cực kỳ thích đi dạo, bởi vậy bạn hãy dẫn chúng đi dạo mỗi ngày.

Ngoài ra, Akita rất thích được vuốt ve. Vậy nên, hãy dành chút thời gian để chăm sóc Akita bằng cách vuốt ve chúng với bàn chải chuyên dụng.

Giống Akita Inu thường rất dễ bị mắc bệnh về mắt, đặc biệt là bệnh viêm tuyến lệ, hay mắc bệnh loạn sản xương hông. Nếu nuôi Akita, bạn hãy để ý tới sức khỏe của chúng. Tìm cách giúp chúng phòng chống những loại dịch bệnh này.

Bạn nên sắm một ngôi nhà cho chó để chú chó của bạn có một nơi thoải mái riêng tư nhé!

Mua bán giống Akita tại Việt Nam

Giá bao nhiêu

Không khó để có thể tìm thấy những nơi bán giống chó Akita này chỉ với giá tầm khoảng 600 nghìn đồng. Song, với giá đó, bạn chỉ có thể mua được những con chó kém chất lượng hoặc không đúng chuẩn giống chó Akita. Mức giá đúng của loài chó này cao hơn thế gấp nhiều lần.

  • Akita có bố mẹ nhập khẩu có giá từ 15–25 triệu/ con.
  • Akita có bố mẹ sinh sản tại Việt Nam có giá từ 10–15 triệu/ con.

Tuy nhiên, chó Akita là quốc khuyển của Nhật Bản và được bảo tồn rất chặt chẽ nên việc tìm được Akita thuần chủng ở Việt Nam là điều rất khó và rất hiếm. Đa phần những chú chó Akita được mua bán tại Việt Nam đều là giống Akita

Mua ở đâu

Bạn cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ về thông tin của chú chó trước khi mua. Một chú chó đúng chuẩn giống Akita chất lượng cần có giấy tờ rõ ràng. Có đầy đủ thông tin nguồn gốc của cả bố và mẹ. Có giấy chứng nhận FCl và VKA, ảnh phối giống và sổ tiêm chủng. Còn nếu bạn mua chó nhập khẩu thì cần kiểm tra các rõ thủ tục giấy tờ vận chuyển, hải quan, thông tin người bán, kiểm dịch, lưu kho để tránh mua phải Akita giả, kém chất lượng.

Phong trào nuôi giống chó Hoàng gia Akita ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Cộng đồng yêu thích thú cưng chắc chắn sẽ luôn chào đón quốc khuyển đến từ xứ sở hoa anh đào. Bạn cũng hãy thử tìm nuôi và chăm sóc một chú chó Akita đi. Chắc chắn bạn sẽ có những phút giây tuyệt vời bên cạnh chú có ấy đấy!

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396