Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
yam ddhiep Role: user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 11.03.2015 (10:08)
Bài gửi: 99
Xem: 25,897

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Những điều hay làm vô tình làm hại thú cưng của bạn (Phần 1)

 

Tôi biết bạn yêu thương chú chó hay mèo nhà bạn vô điều kiện và luôn cố gắng để chăm chút tốt hơn cho chúng, nhưng ngay cả với những người có kinh nghiệm nuôi dạy thú cưng nhất đôi khi cũng vô tình gây ra vấn đề với chúng.

Dưới đây là một vài sai lầm dễ mắc phải nhất, nhưng bạn cũng đừng lo lắng, tôi cũng sẽ tư vấn và tổng hợp nhiều nghiên cứu hòng giúp bạn khắc phục các sai lầm đó.

 

1. Bạn cho thú cưng ăn thức ăn của bạn

Cho cún cưng một vài mẩu vụn thức ăn ngay từ bàn ăn của bạn có vẻ như hoàn toàn vô hại, nhưng bạn cần biết thức ăn dành cho người có thể khiến nảy sinh khá nhiều vấn đề với sức khỏe của thú cưng nhà bạn. Đương nhiên, một chút thức ăn tăng thêm ngoài khẩu phần ăn bình thường này cũng khiến chúng đối mặt với nguy cơ tăng cân, lâu dài có thể béo phì. Quá nhiều thức ăn chứa chất béo và đạm có thể khiến chúng bị viêm tụy - một căn bênh khiến thú cưng rất đau đớn có khả năng đe dọa đến tính mạng. Cuối cùng, một số món ăn có lợi cho con người nhưng đối với thú cưng nhà bạn thì nó chẳng khác nào một loại độc dược liều thấp. Những món ăn thường xuyên trong gia đình như hành, tỏi, nho và số cô là có thể khiến chúng bị nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng hoặc có thể còn tồi tệ hơn.

beo_phi

 

Nếu những rủi ro trên không làm bạn chú ý, thì hãy lưu ý: Cho thú cưng ăn thức ăn ngay từ bàn ăn của bạn sẽ khuyến khích chúng có hành vi ăn xin - một trong những hành vi gây khó chịu nhất của chúng đối với mọi người.

 

2. Bạn sử dụng sai loại vòng cổ hoặc vòng cổ không đúng kích cỡ cho cún:

Việc tìm ra loại vòng cổ hoặc dây đeo phù hợp cho chú cún hay mèo nhà bạn sẽ có rất nhiều lợi ích cho cả bạn và chúng. Có rất nhiều loại vòng cổ và dây đeo, và mỗi loại khác nhau sẽ có lợi ích khác nhau khi chúng được dắt,  hô hấp và các hoạt động khác. Nhà huấn luyện chó chuyên nghiệp Mikkel Becker đã dành một lời khuyên về cách chọn vòng cổ đúng hoặc dây đeo đúng cách cho chú cún nhà bạn. Một số chú cún dễ bị tắc thở do có vấn đề vì khí quản thì bạn nên dùng dây đeo thay vì vòng cổ. Kiểm tra vòng cổ xem có có bị thắt thanh gài bị chỉa ra không, chúng đều có thể khiến cún cưng bị thương ở cổ, khiến chúng đau đớn và nghẹt thở. Hãy chọn loại vòng cổ hoặc dây đeo phù hợp với cơ thể thú cưng.

day_deo

 

Khi bạn đã lựa chọn được loại phù hợp, tiếp theo sẽ là kích thước vừa vặn. Theo tiến sĩ Marty Becker, vòng cổ được coi là vừa với cún là khi khoảng cách giữa vòng cổ đến da vừa bằng một ngón tay với cún bé và hai ngón tay với cún với kích thước to hơn. Nếu nó quá lỏng, vòng cổ hoặc dây đeo có thể trượt ra khỏi mình cún. Nếu quá chặt, vòng cổ hoặc dây đeo có thể cào vào da của chúng và khiến chúng bị thương.

Ngoài ra với những chú miu còn có loại vòng cổ an toàn hơn, chúng có thể tự động tách ra khi bé miu bị mắc vào đâu đó.

 

3. Hàm răng của thú cưng không được chăm sóc:

Có hơn 85 phần trăm số chó mèo qua 4 tuổi gặp phải vấn đề về răng miệng. Đánh răng và làm sách răng miệng thường xuyên sẽ cún cưng có hàm răng khỏe mạnh và nướu sạch sẽ và đặc biệt, hơi thở của chúng sẽ không bốc mùi khủng khiếp. Nếu bạn vẫn tiếp tục không quan tâm, cún cưng có thể sẽ bị nha chu - nguyên nhân phổ biến nhất gây nên rụng răng ở cả chó và mèo, chưa nhắc đến lúc này hơi thở của chúng sẽ cực kỳ bốc mùi.

 

4. Luôn có thức ăn cho thú cưng:

Nếu bạn luôn khiến bát đựng thức ăn của vật cưng luôn đầy ắp, như vậy là bạn đã đóng góp một phần không nhỏ cho bệnh béo phì ở chúng. Chó và mèo là những diễn viên tài tình khi tỏ ra lúc nào cũng đói, nhưng bạn đừng rơi vào vẻ đáng thương đó của chúng. Sự thật là, rất nhiều người trong chúng ta cho thú cưng ăn quá nhiều - và điều này đang dần hủy hoại đến sức khỏe của chúng. Khoảng 54 phần trăm số chó, mèo bị thừa cân hoặc béo phì. Điều này làm tăng nguy cơ tiểu đường, huyết áp cao, viêm khớp, vài loại ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

begging

 

Lần sau nếu bạn thấy thú cưng của bạn thật sự đáng thương cùng với bát thức ăn trống không, đừng thêm thức ăn ngay lập tức. Hãy đánh dấu vào lịch trình cho ăn và hỏi ý kiến bác sĩ thú y xem một ngày nên cho chúng ăn bao nhiêu lần. Sau đó, hãy sử dụng dụng cụ đo để chắc chắn lượng thức ăn bạn cho chúng là vừa đủ.

 

(còn nữa...)

 

ddhiep (vetstreet)

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396