Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
yam ddhiep Role: user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 10.03.2015 (13:32)
Bài gửi: 99
Xem: 36,741

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Bệnh béo phì ở chó

Hầu hết những người nuôi chó thường cho rằng việc cho những chú cún cưng của mình có một bữa ăn thịnh soạn, thừa mứa là cách để thể hiện tình cảm và sự quan tâm của mình dành cho chúng. Tuy nhiên đây lại chính là một trong những tác nhân chính dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, làm giảm tuổi thọ của thú cưng. Điều dễ nhận ra nhất là bệnh béo phì – một trong những bệnh đang phát triển với tốc độ chóng mặt hiện nay.

 

Chứng béo phì

Béo phì xảy ra khi có quá nhiều mỡ thừa bị tích tụ trong cơ thể, hảy xảy ra ở những chú cún được cho ăn quá nhiều, nhưng lại quá ít vận động và có xu hướng khó giảm cân. Chứng béo phì sẽ gây ra những tác hại cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe thú cưng, làm giảm tuổi thọ ngay cả với những chú chó chỉ hơi thừa cân. Bệnh béo phì ảnh hưởng đến mọi bộ phận trong cơ thể, bao gồm xương, khớp, bộ máy tiêu hóa và các tế bào hô hấp.

cho_beo_phi

Bệnh thường gặp ở những chú chó trưởng thành, tầm giữa 5 – 10 tuổi. Chó đã bị triệt sản hay nuôi trong nhà cũng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao.

 

Nguyên nhân

Có rất nhiều tác nhân khiến chó cưng bị béo phì. Thường gặp nhất là do sự bất hợp lí giữa năng lượng nạp vào và năng lượng chúng sử dụng hàng ngày – ăn nhiều hơn nhu cầu cơ thể cần. Chứng béo phì cũng thường gặp ở những chú chó trưởng thành do lúc này, khả năng hoạt động của chúng đã trở nên kém hơn. Chế độ dinh dưỡng không hợp lí, chứa quá nhiều đường hay thường xuyên được thưởng thêm đồ ăn cũng khiến chó bị bệnh béo phì.

Một số nguyên nhân khác gây bệnh là sự suy giảm hoạt động ở tuyến giáp - hypothyroidism, u tuyến tụy nội tiết - insulinoma, rối loạn dư thừa nội tiết - hyperadrenocorticism , và do hậu triệt sản.

 

Triệu chứng

  • Tích lũy mỡ thừa ở một hay một số bộ phận cơ thể
  • Tăng cân
  • Không có khả năng hoặc lười vận động
  • Các chỉ số cơ thể trên mức bình thường

Chứng béo phì được chẩn đoán bằng cách đo cân nặng hay tính toán các chỉ số thể trạng của cún. Các bác sĩ thú y sẽ tính toán bằng cách nắn xương, đầu, ngang lưng, và đuôi; sau đó so sánh các chỉ số trên với chỉ số tiêu chuẩn của giống chó nhà bạn. Những chú chó béo phì sẽ có chỉ số vượt trên mức tiêu chuẩn khoảng từ 10 - 15%.

 

Điều trị

Để điều trị chứng béo phì, chúng ta cần đảm bảo cho thú cưng duy trì chế độ giảm cân lâu dài, bằng cách giảm mức năng lượng được nạp vào cơ thể hàng ngày, cùng với đó là tăng tần suất vận động của cún. Các bác sĩ thú y sẽ giúp đỡ bạn cụ thể trong quá trình điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, đồng thời duy trì kế hoạch giảm cân cho chúng.

Chế độ dinh dưỡng được khuyên dùng giàu chất đạm và chất xơ, ít chất béo - bởi chất đạm kích thích quá trình trao đổi sinh hóa và tiêu thụ năng lượng của cơ thể, ngoài ra còn tạo cảm giác no tránh cho thú cưng mau cảm thấy đói ngay sau khi ăn. Các chất xơ không chỉ chứa rất ít năng lượng, mà nó còn thúc đẩy quá trình hoạt động của đường ruột và sử dụng năng lượng.

hoat_dong

Một yếu tố khác cần thiết để điều trị bệnh béo phì thành công là tăng mức độ thường xuyên hoạt động thể chất cho chó. Bạn nên cho cún mỗi ngày đi dạo 2 lần, mỗi lần ít nhất 15 phút, ngoài ra cùng cún chơi các trò chơi hoạt động cao như ném bắt.

 

Cách phòng tránh

  • Thường xuyên cho thú cưng hoạt động.
  • Kiểm soát chế độ dinh dưỡng của thú cưng.

Công thức xác định năng lượng cần thiết cho cún hàng ngày:

Nhu cầu năng lượng (kcal) = 132 x (trọng lượng cơ thể theo kg)0.75

  • Hàng tháng theo dõi và ghi lại cân nặng của cún.
  • Khi thấy cún cưng có dấu hiệu thừa cân, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y.

Yêu thương thú cưng đúng cách là việc bạn cung cấp cho chúng một chế độ dinh dưỡng mỗi ngày hợp lí, vừa đủ để duy trì sức khỏe, cộng với việc thường xuyên dành thời gian đưa chúng đi dạo, thay vì cho thú cưng ăn quá nhiều dẫn đến những hệ quả xấu đến sức khỏe về lâu dài của chúng. Điều mà cún mong muốn là tình yêu và sự chăm sóc của bạn chứ không phải là những bữa ăn quá mức thừa mứa.

 

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396