Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
yam ddhiep Role: user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 13.03.2015 (10:59)
Bài gửi: 99
Xem: 107,292

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Chăm sóc răng miệng cho thú cưng

 

cham_soc_rang_miengĐau răng và viêm lợi không loại trừ ai, kể cả là người hay động vật. Dưới đây là hướng dẫn sẽ giúp bạn giữ hàm răng và nướu của thú cưng luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

Nhiều chủ nhân thường có xu hướng không quan tâm tới hơi thở bốc mùi của thú nuôi, coi nó như là một điều hết sức bình thường. Thật ra, hơi thở bốc mùi, cùng với đau răng hoặc tổn thương nướu là những dấu hiệu cảnh báo rằng chú cún hoặc chú miu nhà bạn có thể đang bị bệnh nha chu gây rất nhiều đau đớn cho chúng. Tầm quan trọng của việc vệ sinh răng  miệng với vật cưng không chỉ dừng lại ở chỗ chúng có một hàm răng đẹp, mà còn giúp chúng ăn uống thoải mái và góp phần gìn giữ sức khỏe thú cưng một cách tổng quát. Chăm sóc răng miệng cho vật nuôi chỉ trong vài phút, nhưng nếu bạn thực hiện thường xuyên cho chúng ngay từ khi chúng còn nhỏ thì sẽ nhận lại được những đền đáp xứng đáng.

 

Hãy cảnh giác:

Cũng giống như con người, thú nuôi cần được đánh răng thường xuyên để loại bỏ những mảng bám và vi khuẩn. Khi thú cưng của bạn ăn, các mảng bám tích tụ lại, dần dần vôi hóa cứng lại với tên gọi "cao răng" mà chúng ta thường nghe. Nếu mảng bám chỉ là những kẻ quấy nhiễu vớ vẩn, thì ngược lại cao răng lại chính là những kẻ tử thù đối với chúng. Cao răng không chỉ tàn phá nướu mà nó còn là môi trường để vi khuẩn phát triển tự do.

Nếu không chữa trị kịp thời, nướu có thể sẽ bị viêm, rút khỏi các chân răng và tạo ra các bóng túi, bạn đoán xem, nó giống như là một sân vận động cho vi khuẩn vui chơi vậy. Khi bệnh tiến triển, nướu sẽ bị chảy máu, va chạm thường xuyên vào chân răng và có thể khiến răng bị lỏng ra, khiến thú cưng của bạn sẽ cảm thấy đau buốt khi dùng bữa. Qua thời gian, vi khuẩn sẽ theo đường máu của vật cưng của bạn, đi đến gan và thận. Lúc đó thì, đau đớn, âm ỉ, và vâng, thật kinh tởm. Nhưng dù sao viễ cảnh đó cũng có thể được phòng ngừa.

 

Để ý những dấu hiệu cảnh báo:

Không hề khó để phát hiện các vấn đề răng và nướu của vật cưng khi chúng có dấu hiệu phát triển. Các dấu hiệu này rất rõ ràng, bí quyết ở đây chỉ là bạn đừng làm ngơ trước chúng. Tôi liệt kê ra những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất dưới đây để bạn có thể xử lý đúng thời điểm:

  •  Hơi thở bốc mùi
  • Cảm giác đau xung quanh miệng
  • Chán ăn
  • Răng có màu vàng hoặc nâu
  • Chảy máu, viêm, và nướu bị rút về phía chân răng.
  • Lỏng răng hoặc rụng răng.
  • Cào miệng hoặc vào mặt liên tục
  • Khó khăn trong khi nhai.

 

Cách đánh răng:

bo_dung_cu_danh_rangKhông bao giờ là quá sơm để bắt đầu cho cún cưng của bạn làm quen với một cái bàn chải cũ. Cùng với những lời khen ngợi và một vài mẩu phần thưởng ngon lành, chỉ cần đánh răng một vài phút sẽ nhanh chóng khiến chúng thậm chí thích thực hiện công việc này.

  • Khởi đầu bằng cách cọ xát răng của vật cưng với một miếng gạc mềm. Quấn gạc quanh ngón tay của bạn để giữ vững miếng gạc khi bạn đang chà. Điều này sẽ khiến thú cưng quen dần với quá trình đánh răng.
  • Thay đổi miếng chà bằng một cái bàn chải.
  • Hãy dùng loại bàn chải thiết kế đặc biệt dành cho chó hoặc mèo, đừng dùng bàn chải dành cho người.
  • Tập trung vào nướu, vị trí răng và nướu tiếp xúc là khu vực quan trọng nhất cần vệ sinh.
    Dành 30 giây cho từng bên của miệng một vài lần mỗi tuần.

 

Tranh thủ sự trợ giúp của bác sĩ thú y:

Bác sĩ thú y không chỉ trợ giúp trong trường hợp vấn đề nha khoa trở nên nghiêm trọng mà còn có thể hỗ trợ bạn trong việc chăm sóc thường ngày cho cún cưng. Kiểm tra định kỳ là cần thiết giúp để mắt đến sức khỏe răng miệng của chó hoặc mèo. Nếu thú cưng của bạn gặp phải một vấn đề nghiêm trọng hơn một chút, bác sĩ thú y cũng có thể đề nghị một phương án: - vệ sinh bằng cách dùng thuốc hoặc gây tê, hoặc tệ hơn nữa là phải nhổ răng.

Nếu thú cưng của bạn đơn giản là không thích bàn chải đánh răng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ thú y của bạn về những cách khác để làm chậm sự tích tụ mảng bám trong các kỳ kiểm tra.

 

Xem xét đổi sang các loại thực phẩm khô:

Mặc dù không hiệu quả bằng đánh răng, đồ ăn khô có thể giúp giữ cho răng và nướu của thú cưng khỏe mạnh. Ngoài ra, có một số loại thực phẩm, đồ chơi có thiết kế đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe răng miện.

 

ddhiep (vetstreet)

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396