Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Logo chophuquochanoi.vn
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Nguyễn Tâm Lan yeudongvat Role: user
Tham gia ngày: 04.10.2014
Ngày gửi: 10.10.2014 (13:36)
Bài gửi: 24
Xem: 68,291

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Tìm hiểu về loài chó Đốm

Chó Đốm có tên quốc tế là Dalmatian, hay còn gọi là chó cứu hỏa, chó kéo xe hay Plum Pudding. Nguồn gốc của chúng là giống chó kéo xe và chó săn đến từ vùng Dalmatia một phần của lãnh thổ Croatia. Chó Đốm được yêu thích bởi vẻ ngoài hiền lành, đáng yêu, linh hoạt, bền bỉ và rất thông minh, thích hợp để nuôi làm bạn, vật cưng trong gia đình.

 

chó đốm dalmatian

 

Những chú chó Đốm với đặc trưng là thân hình là những đốm đen trên nền lông trắng. Chó Đốm được biết đến nhiều qua bộ phim hoạt hình nổi tiếng 101 chú chó Đốm.

 

 

 

Chúng có bộ lông ngắn, cứng và dày màu trắng với những đốm màu đen, nâu đỏ, chanh xanh xẫm. Có những chú chó không có Đốm nào mà một màu trắng tuyền. Tuy nhiên, những chú này lại không được công nhận tại các cuộc triển lãm chó.

 Cũng như loài hươu cao cổ, các đốm xuất hiện ngẫu nhiên, khác biệt không chú chó nào có đốm giống nhau hoàn toàn. Những đốm này càng nổi rõ, sậm màu khi chó đã trưởng thành.

 

 

Cần chải lông thường xuyên bằng bàn chải chuyên dụng. Chỉ tắm cho chúng khi cần thiết. Dalmatian không có mùi hôi của chó và rất sạch sẽ, thậm chí chúng còn biết tránh các vũng nước bẩn.

 

Đặc điểm hình dáng chó Đốm

Chó Đốm có một kích thước trung bình được xác định rõ.

Tầm vóc trung bình: cao 56–61 cm, dài 112 –113 cm, cân nặng 32 kg.

Khi phát triển đầy đủ, trọng lượng của nó thường dao động trong khoảng 16 và 32 kg. Con đực thường lớn hơn một chút so với con cái.

 

 

Chân của chó có hình tròn, các ngón chân vòm, và các móng thường có màu trắng hoặc màu sắc tương tự như các điểm của chó.

Tai mỏng côn về phía đầu và được thiết lập khá cao và sát với đầu. Màu mắt thay đổi từ màu nâu, hổ phách hoặc màu xanh, một số con chó có một mắt màu xanh và một mắt màu nâu, hoặc kết hợp khác.

 

Tính cách

Chó Đốm được dùng để chạy theo các cỗ xe ngựa của các nhà quí tộc thời xưa. Vì vậy chúng có một sức bền bỉ rất đáng nể phục. Chúng không thích ngồi một chỗ mà rất hiếu động, vui vẻ, cực kỳ mẫn cảm và trung thành.

Chó Đốm cần có sự quan tâm của chủ, nếu không sẽ dễ bị rơi vào trạng thái stress. Rất thích nô đùa vớí trẻ nhỏ, tuy vậy cần để mắt để chúng không xô ngã trẻ mới biết đi.

 

 

Hoà thuận với các súc vật nuôi khác, đôi khi tỏ ra hung dữ đối với chó lạ. Rất thông minh nhưng đôi lúc cũng tỏ ra cứng đầu. Những chú Dalmatian này rất dễ dạy dỗ và rất biết vâng lời chủ. Có thể dạy chúng trở thành chó bảo vệ và trông nhà rất tốt.

 

Các bệnh thường gặp ở chó Đốm

Bệnh điếc là bệnh thường gặp, tỷ lệ từ 10 – 12% ở chó Đốm mới sinh. Những chú chó bị điếc thường rất khó nuôi dạy và hay trở nên hung hãn khi trưởng thành. Vì vậy, chó con mới sinh ra đều được kiểm tra về thính lực qua hệ thống kiểm tra đặc biệt (BAER-test). Việc kiểm tra được thực hiện khi chó con đạt 6 tuần tuổi.

Ngoài ra, sỏi thận và dị ứng cũng là 2 căn bệnh mà chó Đốm dễ mắc phải, chúng ta cần có chế độ dinh duỡng ít đạm hơn với giống chó này.

 

Về sinh sản, chó đực có thể giao phối lúc 25-28 tháng tuổi, chó cái từ 20-22 tháng tuổi. Chó Đốm rất mắn đẻ, thường từ 9-13 con, thậm chí 15 con một lứa.

 

Tạo chủ đề mới

Cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề: 735
Tin nhắn: 7
Thành viên: 396